ผู้เขียน หัวข้อ: นิตยสาร ในวันที่โลกเราจับกระดาษกันลดน้อยลง  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 09, 2018, 09:01:47 AM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด


 
นิตยสาร (Magazine) เป็นสิ่งพิมพ์รายคาบที่ออกเป็นระยะสำหรับนักอ่านทั่วไป มีเนื้อหานานาประการ มุ่งทั้งให้ความรู้รวมทั้งความสนุกสนาน ความรู้มักเป็นไปในลักษณะที่ให้ความรอบรู้ มีการหารายได้จากการโฆษณารวมทั้งวางจำหน่ายทั่วไป คนอ่านสามารถเป็นสมาชิกได้
 
คำว่า "นิตยสาร" มาจากรากศัพท์ คือ หมายถึงนิตย (เป็นประจำ) และก็สาร (เนื้อหา) คำว่า "นิตยสาร" โดยทั่วไปอาจมีความหมายคาบเกี่ยวกับคำว่า วารสาร ซึ่งออกตามที่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอนเหมือนกัน แต่ในทางบรรณารักษศาสตร์ เดี๋ยวนี้ เมื่อมีการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้มีนิตยสารในอินเทอร์เน็ต ซึ่งมิใช่สิ่งพิมพ์ แต่ก็ยังเรียกกันว่า "นิตยสาร"
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า นิตยสารบางชื่อ ไม่ได้ใช้คำว่า นิตยสาร แต่ก็น่าจะจัดเป็นนิตยสารได้ อย่างเช่น "อนุสาร อ.ส.ท." ของททท. ขณะที่งานพิมพ์บางชนิด มีความก่ำกึ่ง ระหว่างหนังสือพิมพ์ประจำสัปดาห์ แล้วก็นิตยสารรายสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น มติชนรายสัปดาห์ สยามรัฐรายสัปดาห์ เนชั่นรายสัปดาห์ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพราะเนื้อหาในเล่ม มีทั้งข่าวสาร วิเคราะห์ข่าวสาร แล้วก็บันเทิง ในสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน โดยปกตินิตยสารมักจะมีลักษณะผ่อนคลาย เล่าเรื่อง ไม่นิยมเขียนในลักษณะตำรา นอกจากจะแทรกอยู่เป็นนิดหน่อยของเล่ม
 
วารสารสำหรับผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม ฉบับแรกของโลกตีพิมพ์ในกรุงลอนดอนเมื่อ พุทธศักราช 2274 (สมัยพระเจ้าท้ายสระ) ชื่อ "นิตยสารสุภาพบุรุษ" (The Gentleman's Magazine) ปิดกิจการไปเมื่อ พุทธศักราช 2450
 
แมกกาซีนสำหรับผู้บริโภคฉบับแรกของโลกคือ "นิตยสารสกอต" (The Scots Magazine) เผยแพร่ในสกอตแลนด์เมื่อปี พุทธศักราช 2282 ซึ่งตรงกับสมัย{พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และยังคงพิมพ์อยู่จนกระทั่งในปัจจุบัน
 
องค์ประกอบของแมกกาซีน
 
องค์ประกอบของวารสารอาจมีความไม่เหมือนกันได้เป็นอย่างมาก ส่วนประกอบหลัก เช่น วาระการออก รูปแบบ เป้าหมายกลุ่มผู้อ่านมีความผันแปรหาความคงที่ไม่ได้ นิตยสารบางฉบับจะเจาะเรื่องที่น่าสนใจเฉพาะ อย่างเช่น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ งานที่ทำในเวลาว่าง หรือการบ้านการเมือง และแนวศิลป์ หรรษา แฟชั่น รถยนต์ ท่องเที่ยวระยะการออกก็เลยมีตั้งแต่รายสัปดาห์ รายปักษ์ ทุกเดือน รายสองเดือน ราย 3 เดือน (quarterly) ราย 6 เดือนไปจนกระทั่งรายปี
 
ธรรมดาวารสารจะมีวันที่ปรากฏบนปก นิตยสารแทบทั้งหมดจะวางขายตามร้านค้าและก็แผงขายหนังสือทั่วทั้งประเทศ ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับแมกกาซีนทางไปรษณีย์
 
นิตยสารโดยมากตีพิมพ์ในจำนวนที่มากและก็พยายามทำให้ต้นทุนการพิมพ์ต่ำเพื่อให้มีราคาขายต่ำ วารสารบางชนิดที่มีต้นทุนการพิมพ์สูงมักอาศัยการลงโปรโมทมาช่วยลดราคาขายให้ลดน้อยลง
 
วารสารทุกเล่ม ต้องขออนุญาตจัดพิมพ์จากทางราชการ และก็ได้รับหมายเลขสากลประจำแมกกาซีน เรียกว่า ISSN (International Standard Serial Number) ซึ่งแมกกาซีนจะตีพิมพ์เอาไว้ในส่วนที่เห็นชัดของเล่ม ได้แก่ ปกหน้า สารบัญ สันปก หรือปกด้านหลัง
 
ลักษณะสำคัญของนิตยสาร
 
1.เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Periodical or Serial) มีกำหนดเวลาออก ตัวอย่างเช่น รายสัปดาห์ (Weekly) , รายปักษ์ (Fortnightly) , รายครึ่งเดือน (Semimonthly) , รายเดือน (monthly) , รายหกเดือนหรือรายครึ่งปี (Semiannually) , ทุกปี (Annually) เป็นต้น
2. มีเลขกำกับประจำฉบับ เลขปีที่ (Volume) เลขฉบับที่ (Issue Number) และวัน เดือน ปี (Date) ซึ่งเป็นเลขที่จำเป็นต้องต่อเนื่องเป็นลำดับกันไปแล้วยังมีเลขอีกชุดหนึ่งเป็นเลขเฉพาะที่แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนับว่าเป็นรหัสประจำนิตยสารแต่ละชื่อ เพื่อการควบคุมทางบรรณานุกรม
3. รูปเล่ม ขนาดรูปเล่มแมกกาซีนจำต้องกะทัดรัด หยิบถือได้สะดวก มีหลากหลายขนาด โดยพิมพ์ปกด้วยกระดาษที่หนากว่าหน้าใน รวมทั้งใช้ภาพที่มีสีสันสวยงาม สะดุดตา ทั้งนี้ความหนาของวารสารจะไม่แน่นอน
4. เนื้อหา นิตยสารนำเสนอบทความหลายบทความ จากผู้เขียนหลายคนทั้งที่|ให้ความรู้ความเข้าใจแล้วก็ความเพลิดเพลินแก่ผู้อ่านอย่างหลากหลาย มีการจัดหน้า แล้วก็รูปเล่มที่สวยสดงดงามมากกว่าหนังสือพิมพ์ รายละเอียดอาจเป็นรูปภาพ เป็นบทวิจารณ์ สรุปข่าวสารรวมทั้งวิเคราะห์ เหตุการณ์ประเทศ ฯลฯ ทั้งนี้เป็นไปตามประเภทและก็จุดประสงค์ของนิตยสารแต่ละฉบับ
5. ผู้จัดพิมพ์นิตยสารบางทีอาจเป็นเอกชน หน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ สถาบัน องค์กร สมาคม โดยมีจุดหมายบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ประชา-สัมพันธ์หน่วยงาน ให้ความบันเทิง วิชาความรู้ทั่วไป หรือเพื่อธุรกิจการค้า เป็นต้น
6. การเผยแพร่ มีทั้งการจำหน่ายแล้วก็แจกฟรี การจำหน่ายอาจวางจำหน่ายตามร้านค้าจำหน่ายหนังสือ การให้คนอ่านบอกรับเป็นสมาชิกประจำ จ่ายค่าวารสารล่วงหน้าแล้วผู้จัดพิมพ์เป็นผู้ส่งนิตยสารไปให้สมาชิก
 
นิตยสารนักอ่านเฉพาะกลุ่ม
 
แมกกาซีนกลุ่มนักอ่านเฉพาะกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น นิตยสารการบ้านการเมือง เจาะลึกเฉพาะทางทางการเมือง มีทั้งบทวิเคราะห์ หรือรายงานพิเศษที่เกี่ยวพันกับการบ้านการเมืองทั้งหมด อาทิเช่น มติชนสุดสัปดาห์ หลักไท นิตยสารแฟน เป็นนิตยสารที่ออกมาสำหรับแฟนคลับ หลงใหลเรื่องที่ตัวเองสนใจ ได้แก่ ทางกีฬา ทางบันเทิง ทางภาพยนต์ หรือศิลปินนักร้อง นิตยสารงานว่าง ทำออกมาเพื่อกลุ่มที่ชอบทำงานที่ทำในเวลาว่าง หรือสนใจด้านใดด้านหนึ่ง ต้องการเพิ่มพูนความรู้ อย่างเช่น วารสารเกี่ยวกับตราไปรษณียากร ทำสวน ถ่ายรูป แมกกาซีนอาชีพ เน้นรายละเอียดเพื่อไปเลี้ยงชีพได้จริงๆ ตัวอย่างเช่น วารสารปศุสัตว์ นิตยสารอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อมนุษย์ได้รู้จักการเขียน การพิมพ์ จนนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์ โดย ค.ศ. 1455 งานพิมพ์ชิ้นแรกที่ปรากฎเป็นหนังสือทางศาสนาหรือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ถัดมาก็ได้มีการปรับปรุงเป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบอื่นๆซึ่งรวมทั้งแมกกาซีนด้วย และในปีค.ศ. 1663 วารสารฉบับแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้น ชื่อ Erbauliche monaths-unterredungen ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
 
แนวโน้มของแมกกาซีนในตอนนี้มุ่งเย้ายวนใจนักอ่านเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เนื้อหาของวารสารจึงออกจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในแมกกาซีน ยังบ่งบอกถึงความต่าง ของนิตยสารจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีเนื้อหาเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้ จุดเด่นของ แมกกาซีนที่แตกต่างไปจากหนังสือทั่วๆไป คือ
 
1. นิตยสารจะเน้นสำหรับเพื่อการเสนอบทความสารคดี และข้อเขียนต่างๆ ที่ให้ความรู้และก็ความสนุกสนาน กับคนอ่านได้มากกว่า และละเอียดกว่า
2. นิตยสารมีประชาสัมพันธ์ที่สวยสะดุดตากว่า
3. นิตยสารมีการจัดหน้าที่สวยสดงดงามรวมทั้งประณีตบรรจงมากกว่า
4. แมกกาซีนมีรูปเล่มกระชับหยิบถือได้สะดวกกว่า
5. ปกนิตยสารจะมีขนาดโดยประมาณ 8 1/2 คูณ 1 11/2 นิ้ว หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก บางฉบับก็มีขนาดใหญ่เท่ากับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แต่ว่าบางเล่มก็เล็กเกือบพอกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก
6. นิตยสารส่วนใหญ่จะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าด้านใน ปกจะมีชีวิตชีวา และรูปภาพสวยสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือปริมาณหน้าของแมกกาซีนนั้นไม่แน่นอน
7. แมกกาซีนหลายฉบับจะเสนอเนื้อหาข่าวในเล่มด้วยแต่ส่วนมากจะเป็นการสรุปข่าวสาร หรือวิภาควิจารณ์ข่าว
 
อนาคตของนิตยสาร
 
ตอนนี้มีใครยังซื้อนิตยสารอยู่ไหม หรือครั้งสุดท้ายที่อ่านแมกกาซีนแบบเป็นเล่มๆ นั้นเมื่อไหร่กัน คำตอบคงจะชัดเจนในประเทศไทยอย่างมาก เนื่องจากว่าในปีนี้เองพวกเราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับการปิดตัวของนิตยสารหลายๆ ฉบับไป เนื่องจากว่าสู้ต้นทุนในตอนนี้มิได้หรือ ทำแมกกาซีนเริ่มจะไม่มียอดรายได้เข้ามา ประกอบกับการโดนสื่อดิจิทัลในรูปแบบไม่ว่าจะเว็บไซต์ สื่อโซเซียลและรวมถึงการเกิด Disruption ในเรื่อง e-Book ที่เป็น App ต่างๆมาอีก ทำให้สื่อวารสารนั้นสู้ไม่ไหว แม้กระนั้นในเมืองนอกเองสื่อวารสารหลายๆฉบับยังมีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง และก็สร้างยอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องแล้วก็มีรายได้ต่างๆ เข้ามาอีกเยอะมาก นั้นเป็นทำไมกัน สิ่งนั้นเป็นราคาในความเป็นสิ่งพิมพ์ที่มอบให้ผู้บริโภค ซึ่งนั้นคือเรื่องแบรนด์ของสิ่งพิมพ์
 
ในสมัยของดิจิทัลที่เป็นกระแสหลักเช่นนี้ คนทำสื่อนิตยสารนั้นต้องมองดูตัวเองว่าไม่ใช่แค่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบหนึ่งอีกต่อไป แต่จะต้องมองตัวเองเป็นแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่สร้างมูลค่าให้กับผู้ซื้อ โดยแบรนด์นิตยสารนั้นก็อย่าไปจำกัดกรอบตนเองที่สิ่งพิมพ์อีกด้วย แต่ให้คิดว่าแบรนด์ทั้งหมดของตนนั้นมีหนทางสำหรับเพื่อการสร้างแบรนด์ สื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยคิดถึงยุทธวิธีด้านการขายที่จะใช้เว็บ สื่อโซเซียล วิธีการทำ e-commerce การจัดกิจกรรม หรือวิธีการทำอีเว้นท์ต่างๆเยอะแยะ สิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้วารสารหลายๆ ฉบับนั้นไม่อาจจะอยู่รอดได้เพราะการไปโฟกัสในสื่อสิ่งพิมพ์จนไม่ได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ทำให้ผู้คนนั้นเวลาคิดถึงสื่อแมกกาซีนนั้นจะไม่รู้ว่าสื่อแมกกาซีนนั้นมีความหมายอะไรกับชีวิต แต่ว่าในเมืองนอกเองนั้นสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับมีความแข็งแกร่งในแบรนด์ของตน อาทิเช่น Monocle, Wired, Fast Company รวมทั้งอื่นๆอีกมากมาย แต่ละวารสารก็แตกธุรกิจของตัวเองออกไป Horizontal โดยใช้แบรนด์ของแมกกาซีนเป็นหัวหอกในการสร้างรายได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับนิตยสารนั้นๆขึ้นมา
 


10 นิตยสารออกใหม่ที่แนะนำ โดยร้านหนังสือนายอินทร์
 
ร้านนายอินทร์รวบรวมนิตยสารในเครืออมรินทร์ นิตยสารออกใหม่ทั้งที่เพิ่งวางแผง และกำลังจะวางแผง นิตยสารรายเดือน และนิตยสารที่น่าอ่าน ให้นักอ่านได้เลือกซื้อทางออนไลน์ และสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ได้
 
1. แพรว
นิตยสารรายปักษ์สำหรับสาวยุคใหม่วัยทำงานที่ทันสมัยเป็นนิตยสารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในทุกด้านมีเนื้อหาสาระและความบันเทิงครบครันตั้งแต่แฟชั่นความงามสุขภาพไลฟ์สไตล์ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในสังคมบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจและเรื่องราวต่างๆที่ผู้หญิงควรรู้โดยในปีที่ผ่านมานิตยสารแพรวได้มีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยและน่าอ่านยิ่งขึ้นออกวางตลาดทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน
 
2. แพรว wedding
นิตยสารสำหรับผู้ที่มีความรักในหัวใจ นิตยสารรายเดือนที่จะช่วยให้วันแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและน่าจดจำด้วยการนำเสนอไอเดียงานแต่งงานเก๋ๆพร้อมทั้งวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณเจ้าสาวให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับความรักและการดูแลความสัมพันธ์ให้ดำเนินไปอย่างมีความสุขภายใต้แนวคิด Love, Weddingand Living Together วางตลาดทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
3. MY HOME
นิตยสาร MY HOME เรานำเสนอเรื่องราวเพื่อคนรักบ้าน โดยมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่เมืองใหญ่หรือเล็ก มีเงินเยอะหรือน้อย ทุกคนมีบ้านที่ดีได้ ไม่ต้องฝันกลางวันไปตามกระแสนิยม เราช่วยคุณสร้างฝันที่จับต้องได้ บ้านในฝันที่คุณทำได้ด้วยงบประมาณจำกัด
 
4. AMARIN Baby & Kids
นิตยสารแม่และลูกเล่มแรกในเครืออมรินทร์ที่เป็นเสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีลูกวัย 0 - 12 ปีนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่ในครรภ์ถึง 12 ปีผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ช่วยให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบรอบด้านทั้งในเรื่องสุขภาพความฉลาดพัฒนาการและการเรียนรู้รวมทั้งเรื่องการดูแลตนเองของคุณแม่และสัมพันธภาพของครอบครัวเพื่อชีวิตสมดุลของพ่อแม่ยุคใหม่วางตลาดทุกวันที่ 25 ของเดือน
 
5. SECRET
นิตยสารรายปักษ์แนวสุขภาพที่สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเป็นหลักให้แก่ชีวิตเป็นที่พึ่งทางใจด้วยการนำเสนอแง่คิดดีๆจากหลากหลายบุคคลผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายอ่านสนุกให้แง่คิดเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิตวางตลาดทุกวันที่ 10 และวันที่ 26 ของเดือน
 
6. HEALTH & CUISINE
นิตยสารรายเดือนที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพสูตรอาหารและวัตถุดิบที่คัดสรรมาเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะตลอดจนเรื่องราวสุขภาพความงามเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ “Inspiration for Healthy Living”ตอบสนองวิถีชีวิตทันสมัยที่มุ่งเน้นการดูแลตนเองนับตั้งแต่เรื่องของอาหารการกินไปจนถึงเรื่องของสุขภาพซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างเรียบง่ายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการแสวงหาสิ่งดีๆให้กับชีวิตวางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
7. บ้านและสวน
นิตยสาร บ้านและสวน มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านการจัดสวนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับบ้านรวมถึงเทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมงานศิลปะไลฟ์สไตล์และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยมีกลุ่มผู้อ่านที่ครอบคลุมช่วงวัยทำงานผู้ที่มองหาบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่หรือผู้ที่ต้องการต่อเติมและตกแต่งบ้านวันนี้ “บ้านและสวน” เป็นนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและสวนที่มียอดพิมพ์ต่อฉบับสูงสุดในประเทศซึ่งนับได้ว่าเป็นนิตยสารหมวดตกแต่งบ้านที่ขายดีที่สุดของประเทศไทยวางตลาดทุกวันที่ 10 ของเดือน
 
8. ชีวจิต
ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพป่วยก็ต้องอ่านไม่ป่วยก็ต้องอ่าน เป็นแนวความคิดต่อ เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ"
ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน
ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection) การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติ และมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ แนบเนื่องกับแนวปฏิบัติทางร่างกาย ต้องมีการปฏิบัติทางใจควบคู่ไปด้วย เป้าหมายของการฝึกจิตใจ...
 
9. ROOM
คู่มือเพื่อความสนุกในการตกแต่งทุกพื้นที่การใช้ชีวิตของคุณ นิตยสารรายเดือนที่เปรียบเสมือนดีไซเนอร์ผู้รู้ใจเรื่องการตกแต่งนำเสนอข้อมูลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมีสไตล์โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยนำเสนอสิ่งที่เป็นจริงและสัมผัสได้พร้อมภาพประกอบสวยสดในมุมมองที่แตกต่างนิตยสาร“room” จึงทำให้ผู้อ่านสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์Ideas for Practical Living วางตลาดทุกวันที่ 2 ของเดือน
 
10. NATIONAL GEOGRAPHIC
"นิตยสารรายเดือนที่พาผู้อ่านก้าวสู่โลกกว้างกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั่วทุกมุมโลกการนำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกในวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาศิลปวัฒนธรรมประเพณีโบราณคดีและอารยธรรมอันทรงคุณค่าจึงเป็น นิตยสารคุณภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่านทั่วโลก ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก และประสบความสำเร็จในทุกๆ ประเทศทั่วโลก เหมาะกับผู้ที่สนใจการสำรวจ ค้นคว้า และศึกษาโลกในทุกๆด้าน